: 5 Lỗi Thường Gặp Khi Kiểm Tra Bảo Dưỡng Điều Hòa Và Hướng Xử Lý | Điện lạnh hải phòng

Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

5 Lỗi Thường Gặp Khi Kiểm Tra Bảo Dưỡng Điều Hòa Và Hướng Xử Lý


Trong quá trình sử dụng điều hòa, người dùng thường gặp phải một số lỗi gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến chất lượng điều hòa.Vậy làm thế nào để nhận biết và khắc phục các lỗi đó? Đa số người dùng điều hòa đều không hiểu nhiều về điều hòa, nên có thể vì một số lý do đơn giản nào đó mà điều hòa trục trặc, người sử dụng không biết cách khắc phục dẫn đến hư hỏng nặng hơn. Những hướng dẫn sau đây của Điện Lạnh 0987897141 sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn trong quá trình tự kiểm tra điều hòa.
   1. Điều khiển điều hòa không làm việc
   Khi kiểm tra điều hòa, hướng điều khiển về board nhận tín hiệu trên điều hòa và bấm các nút điều khiển mà không nghe thấy tín hiệu.

Hình 1: Kiểm tra hoạt động của điều khiển điều hòa
Nguyên nhân và cách khắc phục:
– Pin yếu hoặc hết pin: thay pin mới
– Điều khiển bị hỏng: sử dụng điều khiển cùng loại khác để kiểm tra hoặc mở camera điện thoại và hướng điều khiển về phía điều hòa, nhấn nút điều khiển rồi quan sát, nếu thấy có chớp sáng thì điều khiển vẫn còn hoạt động
– Board nhận tín hiệu trên điều hòa hỏng: thay cảm biến hồng ngoại hoặc thay board
   2. Hơi lạnh có mùi hôi
   Nguyên nhân và cách khắc phục:
– Có mùi hôi nấm mốc: do lâu ngày không sử dụng nên có nấm mốc trong điều hòa. Máy chạy khoảng một chút sẽ hết mùi hôi. Nên vệ sinh bảo dưỡng điều hòa vì nấm mốc không tốt cho sức khỏe.
– Có mùi hôi nhà vệ sinh: do ống nước xả điều hòa nối trực tiếp với hệ thống ống nước xả nhà vệ sinh hay hố gas mà không có bẫy hơi, mùi hôi trong ống xả hoặc hố gas đi ngược vào điều hòa gây hôi.
– Có mùi hắc của gas: điều hòa bị xì gas. Trường hợp này nên tắt máy và mở cửa phòng, sử dụng quạt hút cho thông thoáng. Gas lạnh ở nồng độ cao sẽ gây choáng nếu hít phải.

Hình 3: Kiểm tra vệ sinh điều hòa
   3. Điều hòa bị chảy nước
   Điều hòa bị chảy nước, vỏ điều hòa đọng sương, gió thổi ra ở dạng sương hoặc thổi ra giọt nước, điều hòa đóng tuyết, nguyên nhân và cách khắc phục:
 Điều hòa bị chảy nước nhiều: ống nước xả bị nghẹt hoặc bị sút
Điều hòa thổi ra giọt nước: điều hòa quá bẩn. Trong một số trường hợp là do lỗi nhà sản xuất, các điều hòa này có một số khe hở quá lớn nên quạt hút luôn các giọt nước thổi ra ngoài.
– Điều hòa đóng tuyết: quạt điều hòa không quay hoặc quay chậm. Nên sửa quạt ngay nếu không có thể dẫn tới hư máy nén.  
Cách giải quyết chung khi gặp sự cố này là vệ sinh dàn lạnh, sau đó nếu điều hòa vẫn chảy nước ta sẽ liên hệ kỹ thuật viên để tìm hiểu sửa chữa.
   4. Máy không lạnh hoặc lúc lạnh lúc không
   Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc làm lạnh kém, bạn cần kiểm tra điều hòa kỹ càng:
– Chỉnh chế độ hoạt động trên điều khiển không đúng: kiểm tra trên điều khiển đã điều chỉnh đúng chế độ chưa, nếu chưa thì phải chỉnh lại. Một số trường hợp bật chế độ hẹn giờcũng có thể làm điều hòa kém lạnh.Trường hợp này thông thường gặp rất nhiều và gây lãng phí cho khách hàng khi phải nhờ đến kỹ thuật sửa chữa.
Chỉnh đúng chế độ nhưng cài nhiệt độ quá cao: khi điều chỉnh nhiệt độ cao máy nén chỉ chạy một khoản thời gian và dừng lại vì thế phòng sẽ không đảm bảo lạnh.
Trong trường hợp này nên xem lại hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc điện thoại nhờ tư vấn sử dụng của nơi mua hàng.
Xì hết gas: kiểm tra điều hòa rất dễ bằng cách quan sát 2 ống đồng nối vào dàn nóng, 2 ống nhỏ và lớn đều không ướt, sờ vào không lạnh. Gió thổi ra từ dàn nóng không nóng. Lúc này, bạn nên tìm đến nhân viên kỹ thuật để xử lý và nạp thêm gas.
Quạt dàn nóng bị sự cố: theo dõi khoảng 10- 15 phút không thấy quạt dàn nóng quay hoặc quay chậm hơn bình thường. Khi quạt dàn nóng không quay hoặc quay chậm, máy nén sẽ chạy và ngưng bất thường. Trước hết, bạn nên vệ sinh sạch sẽ dàn nóng. Sau đó nếu không thấy tình trạng được cải thiện, hãy gọi cho thợ điều hòa đến xử lý.
Xem thêm: Hướng dẫn 3 cách giải nhiệt cho dàn nóng điều hoà ngày nắng nóng cao điểm
  5. Máy làm lạnh kém
– Điều hòa thiếu gas: quan sát 2 ống đồng nối vào dàn nóng, ống nhỏ bị bám tuyết, ống lớn không ướt nếu sờ vào không lạnh lắm. Gió thổi ra dàn nóng không nóng lắm.Trong trường hợp này nên nạp gas cho điều hòa.
– Dàn lạnh và dàn nóng bị bụi bẩn. Cần vệ sinh điều hòa thường xuyên và định kỳ

Hình 4: Vệ sinh dàn lạnh điều hòa nhiệt độ
– Máy không đủ công suất do lắp vào phòng quá lớn. Đây cũng là một lưu ý trong quá trình kiểm tra bảo dưỡng điều hòa.Trước khi mua máy bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố công suất sao cho phù hợp với diện tích phòng sử dụng máy.
Xem thêm: Cách tính công suất điều hòa phù hợp diện tích căn phòng
   Bài viết này nhằm mục đích giúp người dùng tự chẩn đoán một số vấn đề về điều hòa trước khi gọi cho thợ sửa chữa điều hòa. Tuy nhiên sẽ có một số trường hợp không thể được chẩn đoán bằng trực quan mà cần phải có thiết bị và đơn vị sửa chữa giàu kinh nghiệm để kiểm tra điều hòa.

Không có nhận xét nào: